Những nét văn hóa đặc trưng chỉ có ở nước Úc có thể bạn chưa biết?

Nước Úc là một nước đa văn hóa. Người dân ở đây sống thân thiện, cởi mở. Lựa chọn du học Úc là một lựa chọn sáng suốt cho bạn, bởi Úc có nhiều thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Chính phủ Úc cũng có những chính sách cởi mở để du học sinh có thể định cư. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc trưng dưới đây để cảm nhận hơn về Úc nhé.

Văn hóa giao tiếp của người Úc

Văn hóa giao tiếp của người Úc
Nếu như các nước Tây Âu thường có văn hóa giao tiếp khách sáo, lễ nghi thì ở Úc, mọi thứ “dễ thở” hơn rất nhiều. Thông thường, khi gặp nhau, họ thường bắt tay cũng như “khuyến mãi” thêm một nụ cười, cũng như có thói quen chào “G’day” hoặc “G’day, mate” vô cùng tự nhiên, thoải mái.Ngoài ra, người Úc thích dùng tên riêng khi xưng hô, ngay cả khi mới gặp nhau.

Văn hóa đàm phán

 

Văn hóa đàm phán
Có thể hiểu là trong những lời mời, cuộc họp, người Úc họ rất coi trọng sự đúng giờ vì vậy bạn nên giữ đúng lời hứa và chú ý việc đi đúng giờ. Nếu bạn thất hứa hoặc trễ hẹn bạn sẽ không đáng tin ở những lần sau và vô tình sẽ gây ra ấn tượng không tốt về con người bạn.
Một ngày nào đó bạn nhận được thư mời dự họp mặt, buổi tiệc,… khi thư mời có chữ ‘RSVP’ và có ngày. Đây là thư mời hỏi ý kiến của bạn về sự tham gia  trong buổi tiệc, họp mặt nào đó. Phép lịch sự tối thiểu là bạn phải trả lời và nhất định là trước thời gian sự kiện diễn ra.
Văn hóa đàm phán cũng là một trong những nét đặc trưng phổ biến của người Úc.

Phong các thời trang đa dạng

Phong các thời trang đa dạng
Xã hội đa chủng tộc khiến người Úc vô cùng thoải mái thời trang. Trừ khi làm việc ở các cơ quan công quyền, người dân nước này có thể tự do lựa chọn phục sức theo cách mình muốn, thậm chí mặc đồ theo phong cách dân tộc truyền thống hay mang biểu trưng tôn giáo ra đường cũng là chuyện… bình thường. Đặc biệt, cộng đồng sống ở khu vực có biển có thói quen ăn mặc thoải mái, thậm chí có phần… “mát mẻ” và Pháp luật Úc bảo vệ cư dân khỏi mọi sự tấn công thân thể.

Ẩm thực của người Úc

Hamburger củ dền
Nếu muốn “truy nguồn” ẩm thực truyền thống của nước Úc thì có thể tìm tới “bush tucker” món ăn được thổ dân bản xứ Úc sáng tạo ra từ thời nguyên thủy xa xưa. Nguyên liệu món này gồm… bọ, nhộng, rễ cây được vùi trong tro nóng. Nghe có vẻ ghê rợn nhưng nếu biết thưởng thức thì đây sẽ là trải nghiệm có 1-0-2.
Ngoài ra, nếu có cơ hội đến Úc, hãy thử những món ăn như cuộn chiko, tim tams (bánh quy socola), lamingtons (bánh xốp dừa phủ socola), barramundi (cá), vv…

Nghệ Thuật và Kiến Trúc

Nhà thờ thánh Patrick
Dân số không đông nhưng nền nghệ thuật Úc vô cùng đáng nể khi cả thủ đô và các tỉnh bang đều có các công trình nghệ thuật lớn, các buổi biểu diễn mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Các đoàn nghệ thuật nổi tiếng nhất nước này có đoàn hát Opera Úc (The Australian Opera), vũ đoàn ballet Úc (The Australian Ballet), đoàn giao hưởng Brandenburg (The Australian Brandenburg Orchestra), dàn nhạc giao hưởng thính phòng Úc (The Australian Chamber Orchestra), vv…
Về kiến trúc, Úc cũng giống Canada khi chịu ảnh hưởng của kiến trúc Châu Âu do đều là thuộc địa của các nước phương Tây. Dấu ấn này được thể hiện ở các công trình như Nhà tròn ở Fremantle, Tòa nhà triển lãm hoàng gia (Royal exhibition building),… Tuy vậy, trong thời hiện đại, các kiến trúc sư đại tài ở quốc gia này đã sử dụng vật liệu môi trường cũng như dựa vào nhu cầu xã hội và yếu tố đột phá trong thẩm mỹ, xây dựng nên những công trình độc đáo như Cụm nhà hát con sò (Sydney Opera House), Sân vận động Etihad hay đô thị mới Dockland.

Lời mời tiệc và chú ý khi ăn uống

Lời mời tiệc và chú ý khi ăn uống
Văn hóa Úc có nét tương đồng với văn hóa phương Tây trong ăn uống, tham dự tiệc như mọi người sẽ mang theo đồ uống và tự phục vụ mình, chủ động liên hệ với chủ nhà để giúp họ chuẩn bị nếu cần. Đặc biệt khi bữa tiệc diễn ra tại gia đình của một người Úc hãy mang đến một món quà nhỏ, đó có thể là chai rượu, bó hoa, chocolate,…
Trên bàn ăn, họ thường sử dụng dao và nĩa, nên dù không quen du khách cũng cần phải tỏ ra nhàn nhã và thưởng thức món ăn một cách tự nhiên nhất.

Thể thao của người Úc

Thể thao của người Úc
Môn thể thao được yêu thích nhất tại Úc là khúc côn cầu với nhiều kiểu chơi khác nhau, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho khách du lịch Australia. Là đất nước của những con người yêu thể thao, nên bạn không khỏi bị choáng ngợp bởi hình ảnh cuồng nhiệt trong các hoạt động biểu diễn, trò chơi thi đấu ngoài khúc côn cầu như đua thuyền, lướt ván,…

Văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, phim ảnh

Văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, phim ảnh
Trong đời sống văn hóa Úc, nghệ thuật, âm nhạc, phim ảnh là những điều không thể thiếu, họ dành một niềm đam mê mãnh liệt cho chúng. Không khó để bạn bắt gặp các lễ hội văn hóa, triễn lãm nghệ thuật, hay một buổi biểu diễn âm nhạc,… tại nơi nào từ thành phố lớn đến những thị trấn nhỏ của Úc.

Lễ hội của người bản địa 

Lễ hội của người bản địa
Trong mục đích bảo tồn văn hóa cũng như thể hiện thái độ tôn trọng với người bản địa châu Úc – cộng đồng từng có lịch sử đau thương trong thời gian thống trị và khai hóa của chủ nghĩa thực dân, chính quyền quốc gia này đã tổ chức vô số lễ hội thổ dân, biến đây thành nét văn hóa đáng để trải nghiệm khi đến thăm nước Úc.

· Lễ hội Ord Valley

Đây là lễ hội của bộ lạc Miriwoong Gajeroong ở cực bắc vùng Tây Úc. Được tổ chức vào tháng 5 hàng năm, các thổ dân chia sẻ truyền thuyết về thời kỳ tạo ra bộ lạc qua các hoạt động như ca hát, nhảy múa cùng tiệc nướng đặc sắc.

· Lễ hội thổ dân Laura

Được tổ chức tại thị trấn Laura, Queensland vào tháng 6 thường niên, người bản địa nơi đây đón chào du khách bằng những điệu múa, âm nhạc truyền thống độc đáo. Đây còn là dịp để cộng đồng thổ dân sinh sống trên khắp các bán đảo ở Cape York giao lưu, ôn lại truyền thống tốt đẹp của cha ông.

· Lễ hội Dreaming

Ngoài lễ hội Laura, du khách tới Queensland trong tháng 6 còn có lựa chọn trải nghiệp Dreaming festival – sự kết hợp của thổ dân bản địa cùng các nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ nhiều nơi trên thế giới. Lễ hội bao gồm nhiều hình thức biểu diễn như âm nhạc, triển lãm, chiếu phim tài liệu, giúp tái hiện lại không khí cổ xưa cũng như cuộc sống của thổ dân châu Úc một thời.
Trên đây là những nét văn hóa đặc trưng nhất ở Úc do kosei.edu.vn tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Nếu như bạn đang có dự định đến nước Úc thì bài viết trên đây chắc chắn sẽ là một hành trang tốt cho bạn đấy nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *