Nếu bạn tìm hiểu về môi trường việc làm của công ty Nhật đủ nhiều, bạn sẽ biết được rằng họ không thực sự coi trọng năng lực bằng kỹ năng và thái độ của nhân viên. Chỉ cần bạn trung thành, luôn nghe theo mệnh lệnh của cấp trên và thể hiện tinh thần ham học hỏi thì bạn đã dễ dàng được công nhận là nhân viên gương mẫu. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những quy tắc giúp bạn làm việc tốt cho công ty của người Nhật bạn nhé!
Quy tắc 5S
5S được coi là quy tắc làm việc cốt lõi của người Nhật, 5S bao gồm:
– Seiri (Sàng lọc): Biết cách lọc bỏ các thông tin và vật dụng thừa không cần thiết.
– Seiton (Sắp xếp): Sắp xếp đồ vật ở vị trí đúng để khi cần dùng, thời gian lấy ra là nhanh nhất.
– Seiso (Sạch sẽ): Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh để tạo nên một môi trường làm việc tốt nhất.
– Seiketsu (Săn sóc): Duy trì các tiêu chuẩn một cách chuẩn xác và chặt chẽ
– Shitsuke (Sẵn sàng): Hình thành mọi thứ như một thói quen và luôn sẵn sàng bắt tay vào mọi công việc.
Nhìn chung, phải làm việc trong công ty Nhật, bạn mới thật sự hiểu rõ và thán phục quy tắc 5S này.
Quy tắc về giờ giấc: Tuân thủ giờ giấc
Cả thế giới nghiêng đầu bái phục con người và đất nước Nhật Bản bởi họ sống vô cùng nguyên tắc và luôn đúng giờ mọi lúc, mọi nơi và đúng giờ được xem như là thói quen trong cuộc sống của người Nhật Bản. Chính vì vậy, mà khi lao động xuất khẩu Nhật, hoặc làm việc trong công ty Nhật bạn cần phải học điều này.
Một điều cơ bản nhất trong các điều cơ bản khi làm việc cùng người Nhật là vấn đề tuân thủ giờ giấc. Bạn hãy nhờ rằng dù làm bất kỳ điều gì, đều phải hoàn thành công việc chuẩn bị trước giờ hẹn 5 phút. Nếu như trễ hẹn, thì bạn cần phải liên lạc với đối phương, thông báo tình hình hiện tại, thời gian dự đoán và gửi lời xin lỗi vì đã làm phiền. Hãy tránh những cách nói mập mờ như “Ngay lập tức” và “Một chút nữa” vì nếu bạn không nói thời gian cụ thể thì không chỉ làm tăng thêm sự khó chịu của đối phương mà có thể sẽ đánh mất cả lòng tin của họ dành cho bạn.
Chuẩn bị tư thế sẵn sàng khi bắt đầu giờ làm và nghiêm túc làm việc đến giờ tan ca là thái độ làm việc cơ bản. Những thài độ như “9 giờ bắt đầu làm việc nên 8 giờ 59 phút vào công ty cũng được” hay “5 giờ là hết giờ làm nên đúng 5 giờ là về ngay” là không thể chấp nhận được. Khi bạn hoàn thành công việc sớm và về sớm hơn các đồng nghiệp khác thì bạn nên chào hỏi trước như “tôi xin phép về trước” hoặc “Anh/chị có cần tôi giúp gì không?”
Quy tắc làm việc trong công ty Nhật: Đi làm và tan ca
Chuẩn bị tư thế sẵn sàng khi bắt đầu giờ làm và nghiêm túc làm việc đến giờ tan ca là thái độ làm việc cơ bản. Những thài độ như “9 giờ bắt đầu làm việc nên 8 giờ 59 phút vào công ty cũng được” hay “5 giờ là hết giờ làm nên đúng 5 giờ là về ngay” là không thể chấp nhận được. Khi bạn hoàn thành công việc sớm và về sớm hơn các đồng nghiệp khác thì bạn nên chào hỏi trước như “tôi xin phép về trước” hoặc “Anh/chị có cần tôi giúp gì không?”
Quy tắc làm việc trong công ty Nhật: Hút thuốc
Về vấn đề hút thuốc, cho dù là sau giờ làm việc hay hầu như không còn ai nữa thì bạn cũng phải nghiêm túc chấp hành các quy tắc của công ty và chỉ hút thuốc ở những nơi được quy định.
Quy tắc làm việc trong công ty Nhật: Đi làm và tan ca
Trong trường hợp bạn ra ngoài, hoặc là bạn được cấp trên gọi, hoặc là vì có khách nên rời khỏi chổ ngồi của mình thì bạn hãy đẩu ghế vào dưới bàn gọn gàng, đồng thời thông báo cho người xung quanh biết mình đi đâu. Hãy sắp xếp gọn gàng các giấy tờ, vật dụng đang làm dở trên bàn của bạn. Nếu bạn không sắp xếp lại gọn gàng, rất có thể sẽ xảy ra những trường hợp phát sinh ngoài ý muốn như lạc mất giấy tờ chẳng hạn. Khi bạn công tác bên ngoài, vì công việc kéo dài nên về công ty trễ hơn thời gian dự định, hãy nhanh chóng thông báo tình hình với cấp trên và xin chỉ thị. Bạn không được tự ý quyết định và về thẳng nhà.
Bất kể là vì lý do cá nhân đi chăng nữa thì cũng không được tụ ý rời khỏi chổ ngồi hoặc đi ra ngoài, nhất thiết phải có sự cho phép của cấp trên.
Ngoài ra Khi làm việc với người Nhật bạn cần chú ý những điểm sau
- Sòng phẳng, rõ ràng không muốn nợ nần ai bất kể thứ gì, nên nếu sang Nhật có đi ăn cùng bạn bè, đồng nghiệp thì đừng có ngạc nhiên khi ai trả tiền người nấy.
- Người Nhật họ cũng rất hay để ý đến đánh giá và nhận xét, do đó khi làm việc với người Nhật bạn cứ yên tâm họ sẽ đánh giá chính xác mình là người như thế nào.
- Họ luôn muốn nhìn thấy sự tiến bộ của người lao động, mặc dù lúc mới sang xuất phát điểm của bạn có thể thấp từ khả năng giao tiếp cho đến kinh nghiệm làm việc tuy nhiên nếu bạn tiến bộ nhanh và tiến bộ đấy là do người Nhật mang lại thì họ rất hài lòng.
- Tuyệt đối tuân thủ quy định của xí nghiệp bạn làm việc
- Tránh làm phiền người khác, đặc biệt không nên động chạm vào đồ đạc của người khác khi chưa được phép.
- Tính cách của người Nhật khá giống nhau, đặc biệt là ở Tokyo và những thành phố lớn gặp ai thì cũng như nhau cả bởi chế độ giáo dục bài bản đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi con người Nhật
Trên đây là những quy tắc để làm tốt những công việc ở công ty nhật do kosei.edu.vn đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn văn hóa nơi công sở của người Nhật Bản nhé!